6/14/2554

นกกระเต็นหัวดำ

นกกระเต็นหัวดำ มาจากไหนไม่เป็นที่ปรากฏ เกาะอยู่หลังบ้าน ท่าทางไม่สบาย พยายามดูแลอยู่ 2 อาทิตย์ ไม่ยอมกินอาหารที่ป้อน สุดท้ายก็ไม่รอด

ชื่อไทย : นกกระเต็นหัวดำ
ชื่อสามัญ:Black-capped Kingfisher
ชื่อวิทยาศาสตร์:Halcyon pileata (Boddaert, 1783)
ลักษณะ:หัวสีดำ รอบคอสีขาว คอและอกส่วนบนสีขาว ท้องสีน้ำตาลแดง ปากหนาเรียวยาวและแหลมสีแดงสด ลำตัวด้านบนสีน้ำเงินเข้ม บริเวณไหล่มีแถบสีดำใหญ่
สถานภาพ:เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง
ถิ่นอาศัย:อาศัยในป่าชายเลน ลำธารในป่า และทุ่งนา บางครั้งอาจพบในสวน พบตั้งแต่พื้นราบจนถึง 900 เมตร จากระดับน้ำทะเลในช่วงอพยพผ่าน
การแพร่กระจาย:นกอพยพผ่าน พบได้ทุกภาคของไทย ยกเว้นภาคกลางและภาคใต้ ช่วงนอกฤดูผสมพันธุ์พบได้ในภาคกลางและภาคใต้




มิสเตอร์ ขาว เก๋าประจำศูนย์





บ้านไทยทรงดำ เขาย้อย เพชรบุรี 11-06-2554
'ชาวไทยทรงดำ เป็นชนเผ่าไทยกลุ่มหนึ่งซึ่งมีถิ่นฐานดั้งเดิมอยู่บริเวณดินแดนสิบสองจุไทยในเวียดนามเหนือปัจจุบัน คนไทยมักเรียกพวกเขาว่า 'ลาวโซ่ง' หรือ 'ไทยโซ่ง' เนื่องจากอพยพผ่านมาทางประเทศลาว ซึ่งคำว่า โซ่ง เป็นคำที่ถูกเรียกตามชุดแต่งกายเพราะนุ่งส่วงดำหรือกางเกงสีดำ ปัจจุบันนิยมเรียกว่า 'ไทยทรงดำ' ครั้งอดีตสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี(พ.ศ. 2322) ได้กวาดต้อนไทยดำพร้อมลาวในเวียงจันทน์และเมืองพวนมาอยู่ที่ธนบุรี ต่อมารัชกาลที่ 3 ได้โปรดเกล้าฯ ให้ลาวเวียงอยู่ที่ จ.ราชบุรี ลาวพวนอยู่ที่ธนบุรี และให้ไทยทรงดำไปตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี และสืบลูกหลานมาเป็นไทยทรงดำเมืองเพชร ซึ่งตั้งบ้านเรือนกระจายอยู่ในเขตอำเภอเมือง บ้านแหลม บ้านลาด ท่ายาง หนองหญ้าปล้อง แต่ที่หนาแน่นที่สุดคือที่อำเภอเขาย้อย แถบบ้านห้วยท่าช้าง, หนองปรง, หนองจิก, ทับคาง, ดอนทราย และหนองชุมพล


เพื่อนร่วมโลกที่เขาย้อยเพชรบุรี 11-06-2554



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น