1/23/2557

เที่ยวเชียงใหม่ (ดอยอ่างขาง – ปาย 17-21 ม.ค. 2557)

         ปี 2557 อากาศหนาวนาน หลังจากปีใหม่ไปเที่ยวเมืองน่านมารอบหนึ่งแล้ว กลางมกราคม ขึ้นไปอีกครั้ง คราวนี้ ไปสัมผัสอากาศหนาว ๆ ที่จังหวัดเชียงใหม่แถว ๆ ดอยอ่างขาง และ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยออกเดินทางจากเพชรบุรี ช่วงสายๆ ไปรับคณะน้องสาวและเพื่อน ที่ชลบุรี ร่วมคณะทั้งหมด 5 คน ออกจากเมืองชลประมาณเกือบบ่าย 3 โมง มุ่งหน้ามาทาง กทม. ผ่านถนนกาญจนาภิเษก ออกทางบางปะอิน เข้าถนนสายเอเชีย ขึ้นภาคเหนือ แวะพักค้างคืนที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งริมแม่น้ำปิง ของจังหวัดกำแพงเพชร

เช้ามืดที่ริมแม่ปิง จังหวัดกำแพงเพชร

ดื่มกาแฟ ชมลำน้ำปิง ที่รีสอร์ทวังยาว จ.กำแพงเพชร

         ออกเดินทางจากกำแพงเพชรตอนเช้ามืด มุ่งหน้าสู่ที่หมายคือดอยอ่างขาง แวะพักกินข้าวซอยที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง ขับรถผ่านไปทาง ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ มุ่งหน้าไปทาง อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.เชียงดาว และขึ้นดอยอ่างขาง ผ่านบ้านอรุโณทัย ระหว่างทางก็หยุดพัก ถ่ายรูป ไปตลอด ถึงดอยอ่างขาง ประมาณเกือบ 4 โมงเย็น  การเดินทางครั้งนี้คณะเราไม่ได้จองที่พักล่วงหน้า โดยเตรียมเต็นท์มากันด้วย คิดว่าถ้าหาที่พักไม่ได้อาจจะต้องกางเต็นท์พักกัน
ม้าลำปางที่อำเภอเกาะคา


ดอกพญาเสือโคร่ง ระหว่างทางขึ้นดอยอ่างขาง

แวะชิมชา ซื้อของฝากระหว่างทาง

ของพื้นเมืองที่ชาวบ้านนำมาขาย

ชิมชา พร้อมมันเผา อุ่น ๆ

Close Up ดอกพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย บนดอย บ้านผาแดง

ค้นพญาเสือโคร่ง ออกดอกสะพรั่ง

โรงเตี๋ยม ขายของ ระหว่างทาง

แวะอุดหนุน

ดอกบานเต็มต้นครับ

มุมนี้ก็วิวดี

กับพาหนะที่ใช้เดินทาง

ถึงหน้าที่หมาย

ชาวบ้าน นำของมาวางขายนักท่องเที่ยว


           คณะเดินเที่ยวบริเวณรอบ ๆ ทางเข้าที่ทำการเกษตรหลวงดอยอ่างขาง พร้อมทั้งติดต่อที่พักแถบนี้ ทั้งสอบถาม และโทรศัพท์ ไปตามรีสอร์ท รอบ ๆ ปรากฏว่า เต็มหมดทุกที่ พอดี เดินวนเวียนสอบถามแม่ค้าที่ขายของอยู่ในตลาดหน้าทางเข้าที่ทำการเกษตรหลวงฯ แนะนำให้ไปคุยกับเจ้าของบ้านซึ่งมีบ้านเปิดให้เช่าพัก ภายในหมู่บ้านข้าง ๆ โครงการเกษตรหลวงฯ นั่นเอง เลยได้ที่พักภายในหมู่บ้าน เป็นห้องรวม พักได้ 5-6 คน มีเครื่องนอน ห้องน้ำ เครื่องทำน้ำอุ่นให้ในห้องเรียบร้อย  ราคาห้องละ 1200 บาท ต่อคืน การเดินทางเข้าที่พักต้องขับรถผ่านโครงการเกษตรหลวง โดยต้องซื้อบัตรผ่านประตูคนละ 50 บาท และรถคันละ 50 บาท (เป็นค่าตั๋วเข้าชมโครงการเกษตรหลวงของวันรุ่งขึ้นด้วย)  เพื่อที่จะไปออกประตูเข้าหมู่บ้านด้านข้างโครงการหลวงฯ
       หมู่บ้านที่พักเป็นหมู่บ้านชาวเขา ที่อพยพมาอยู่เมืองไทยนานแล้ว เจ้าของบ้านยังไม่ได้สัญชาติไทย แต่ ครอบครัวและลูก ๆ เรียนอยู่เมืองไทย ได้สัญชาติไทยกันหมดแล้ว ชาวบ้านแถวนี้ก็ทำการเกษตร  และรับจ้างกันอยู่ในโครงการหลวงฯ คณะเราขับรถไปดูพระอาทิตย์ขี้นบนจุดชมวิว และลงมาถ่ายรูปภายในโครงการเกษตรหลวงดอยอ่างขาง จนได้เวลาอันสมควร จึงเดินทางลงมา ที่หมายต่อไปคือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยย้อนลงมาทางเดิม มาที่แยกแม่มาลัย อำเภอแม่แตงขึ้นไปทางอำเภอปาย ถึงประมาณ 5 โมงเย็น


บริเวณหมู่บ้านชาวเขา ที่คณะไปพัก
ช่วงเช้ามีพระบิณฑบาตปกติ

ที่พักมีสองชั้น คณะพวกเราพักชั้นล่าง
คืนนี้ที่นี่มีคณะอื่นมาพักเต็มทุกห้อง

บริเวณรอบ ๆ หมู่บ้าน



อาทิตย์กำลังขึ้นตอนเช้า

ลานกางเต็นท์ ทางขึ้นโครงการเกษตรหลวง ดอยอ่างขาง






สวนดอกไม้ภายในโครงการเกษตรหลวงฯ





มีมุมค่าง ๆ ให้ถ่ายรูป









พรรณไม้ดอก งาม ๆ





























          ที่ปายคณะเราขับรถวนรอบ ๆ จนได้ที่พักที่เหมาะ วิวสวย บรรยากาศดี เป็นรีสอร์ท อยู่ริมทางเข้าเมือง ใกล้ ๆ กับสถานที่ฮิต ที่นักท่องเที่ยวต้องแวะถ่ายรูปกันเมื่อมาปาย คือ Coffee in Love นั่นเอง พอดีเป็นจังหวะวันอาทิตย์ ที่ไม่มีนักท่องเที่ยวมากนัก มีที่พักว่าง และลดราคา คืนละ 1500 บาท (ปกติช่วงปีใหม่ห้องละ 3-4 พันบาท) เป็นบ้านชั้นเดียวมีห้องพัก 2 ห้อง ห้องละ 3 เตียง หลังจากได้ที่พักเรียบร้อย คณะไปเดินแถวในเมือง จอดรถที่ว่าการอำเภอปาย เดินเล่น และกินอาหารเย็นแถว ๆ ถนนคนเดินนี้ เสร็จแล้วจึงกลับที่พัก
          ตื่นขี้นมาตอนเช้า อากาศค่อนข้างหนาว หมอกลงเต็มไปหมด ปรากฏว่าเช็คความเรียบร้อยของพาหนะเดินทาง
MU7 แบตเตอร์รี่ หมด ไม่สามารถติดเครื่องรถได้ แบตเตอร์รี่สมัยนี้ ไม่มีการเตือนล่วงหน้า ถึงเวลาก็ Down เลย ต้องขอความอนุเคราะห์ผู้จัดการรีสอร์ทนำรถมาพ่วงแบตเตอร์รี่ เพื่อให้สามารถขับรถเข้าเมืองเพื่อเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ลูกใหม่

บนถนนคนเดิน เมืองปาย

รอชิม ของกินพื้นเมือง

รีสอร์ทที่พัก ตอนเช้า

หน้าบ้านพัก มีคอกเลี้ยงม้า


ตอนเช้า Batery รถ หมดซะอย่างนั้น

เพิ่มคำอธิบายภาพ


ด้านหน้า รีสอร์ท ปายพญา

กับผู้จัดการรีสอร์ท ปายพญา

วัดน้ำฮู อ.ปาย


ภายในโบสถ์วัดน้ำฮู อ.ปาย

หน้าโบสถ์ วัดน้ำฮู

เจดีย์พระธาตุ พระนางสุพรรณกัลยา


หมู่บ้านสันติชล

ลักษณะบ้านชนเผ่าชาวจีนยูนาน ที่หมู่บ้านสันติชล






จุดชมวิวเมืองปาย Coffe in Love

















บริเวณสะพานประวัติศาสตร์ อ.ปาย





         ขับรถวนรอบ ๆ เที่ยวเมืองปาย แล้วจึงเดินทางกลับมุ่งหน้าสู่ตัวจังหวัดเชียงใหม่ ได้ที่พักแถว ๆ กาดสวนแก้ว โดยค้นหาจาก Navigator ที่นำทางติดรถ โทรไปตามเบอร์ที่ค้นหา เหลืออยู่ 2 ห้อง พอดี โรงแรมกรีนพาเลส กาดสวนแก้ว เพราะช่วงนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีพิธีรับปริญญาบัตร ห้องพักแถวนี้จึงเต็มหมดในหลายโรงแรม ช่วงเช้า คณะไปเดินเที่ยวที่อุทยานพืชสวนโลก ถ่ายรูปดอกไม้ พรรณไม้ สวย ๆ จนเกือบเที่ยงวัน คณะจึงเดินทางกลับบ้าน
หน้าอุทยานสวนหลวงราชพฤกษ์





















      กลับถึงที่พัก ชลบุรี ประมาณ 4 ทุ่ม แวะค้างคืนที่ชลบุรีอีกหนึ่งคืน เฃ้าจึงเดินทางกลับเพชรบุรี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น