5/17/2557

เอารูปเก่ามาเล่าไว้ (1)

ผู้เขียน Blog นึกขึ้นมาได้ว่า สมัยที่ยังทำงานรับราชการอยู่นั้น ได้มีโอกาสเดินทางไปในที่ต่าง ๆ หลาย ๆ แห่ง เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ได้พบเห็นมา โดยแต่ละแห่งดังกล่าวที่ได้พบมา บางครั้งจำได้ว่าได้บันทึกเหตุการณ์เหล่านั้นเป็นไฟล์ภาพไว้ เก็บไว้ในรูปแบบภาพนิ่งและวิดีโอ ใส่แผ่น Disk ไว้บ้าง ใส่ Harddisk ไว้บ้าง บางไฟล์ บาง โพล์เดอร์ ก็ยังใช้ได้ บางไฟล์ ก็พังเสียหาย เลยเกิด ความคืด ขึ้นมาว่า  ควรนำไฟล์ภาพเหล่านั้นมาเล่าเป็นบทความ ภาพเล่าเรื่อง ลงใน Blog ดีกว่า เนื่องจากภาพที่เราเก็บไว้นั้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนที่ผู้เขียนจะเป็นสมาชิก Blogspot จึงต้องนำมาลงเป็นบทความภายหลังนี้ดีกว่า เพื่อเก็บไว้ ยามนึกถึงคราใด ก็เปิด Blog ส่วนตัวนี้มาดู หรือชวนเพื่อนฝูงที่รู้จัก หรือผู้ที่สนใจทั่วไปมาเปิดดู เพลิน ๆ ครับ โดยลำดับเหตุการณ์เท่าที่จำได้ แบ่งเป็นตอน ๆ ต่อไปนี้ครับ
          ตอนที่ 1 ญี่ปุ่น
          ผู้เขียนบทความ ได้มีโอกาสทำงานด้าน IT ของ สถาบัน กศน. ภาคกลาง และได้เข้าร่วมโครงการ ITED ของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นโครงการร่วมมือระหว่าง รัฐบาลไทยโดยกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐบาลญี่ปุ่น Jica ซึ่งทางญี่ปุ่นได้ให้งบประมาณจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ เช่นเครื่องคอมพิวเดอร์ ทั้ง PC และ Notebook คอมพิวเตอร์ Server และ Network ครบชุด กระจายไป 5 ภาค เช่น เชียงใหม่ นครราชสีมา สงขลา ราชบุรี และชลบุรี โดยให้ทั้ง 5 ศูนย์ดังกล่าว เป็น ศูนย์อบรมบุคลากรครู ในระบบ และนอกระบบ ให้มีความรู้ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมฯ ต่าง ๆ เพื่อไปถ่ายทอดไปสู่นักเรียนอีกทีหนึ่ง ในการนี้ผู้เขียนเองได้มีโอกาสได้ไปฝึกอบรมด้วยทุนของ Jica เป็นเวลาสองเดือนครึ่ง ณ ประเทศ ญี่ปุ่น จึงขอลำดับเหตุการณ์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2546 ในชุด ภาพเล่าเรื่อง เท่าที่พอจำได้ดังนี้ครับ

รอขึ้นเครื่อง  JAL ที่สนามบินดอนเมือง เมื่อ 19 ต.ค. 2546 ตอนนั้นสนามบินสุวรรณภูมิยังไม่เปิด

ทีมเรามีทั้งหมด 6 คน จากตัวแทน กศน.ทั้ง 5 ภาค ๆ ละ 1 คน และศูนย์เทคโนฯ อีก 1 คน

จากดอนเมืองถึงสนามบิน Kansai Osaka Japan แล้วครับ

ที่สนามบิน Kansai มี เค้าเตอร์ของ Jica คณะเรามาติดต่อที่นี่ มีเจ้าหน้าที่ให้ความสะดวก

เจ้าหน้าที่ Jica นำเราขึ้นรถ Bus ไปต่อแท๊กซี่เพื่อเข้าที่พักใน Osaka
หน้าที่ทำการ ศูนย์อบรมของ Jica เมือง Osaka เราใช้เวลาอบรมอยู่ที่นี่ 1 อาทิตย์ คนขวามือสุดคือล่ามของพวกเรา เป็นคนญี่ปุ่นที่พูดภาษาไทยได้

ทีมพวกเราคนไทยทั้ง 6 คน พร้อมกับวิทยากร และคณะจากจีนอีก 3 คน

บริเวณที่พัก พวกเราต้องเดินมาขึ้นรถของ Jica เพื่อไปยังศูนย์ อบรมฯ ซึ่งอยู่ห่าง 6-7 ก.ม. ในเมือง Osaka

วิทยากรประจำศูนย์อบรม

มีการอบรมความรู้ด้าน การศึกษา การเมือง วัฒณธรรม ฯลฯ เป็นการปูพื้นฐาน

วิทยากรด้านเศรษฐกิจ ของญี่ปุ่น

ว่างวันหยุด คณะเราก็ออกไปเที่ยว ส่วนใหญ่ใช้บริการรถไฟ ครับ

นั่งรถไฟเที่ยว

วัดแห่งหนึ่งใน เกี่ยวโต

เมืองเกียวโต อยู่ไม่ไกลจาก โอซากา มากนัก

วัดทอง วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji)  วัดใน เกี่ยวโต แหล่งท่องเที่ยวที่คนไทยคุ้นเคย ถ้ามา เกียวโต ต้องมาที่นี่

หลังจากอยู่โอซากา หนึ่งอาทิตย์ คณะเราเดินทางมาเมือง Naruto พักที่โรงแรม Hakuyo
กำลังคุยกับ ล่าม คนไทย เธอมีสามีเปํนญี่ปุ่น อยู่ที่นี่มาหลายสิบปี

Dr.Kikuchi หัวหน้าทีมวิทยากรอบรมคณะพวกเราทั้ง 5 คน ส่วน อีก 1 คน จากศูนย์เทคโนฯ แยกไปอบรมอีกหลักสูตรหนึ่ง

บริเวณรอบ ๆ มหาวิทยาลัย Naruto
ห้องสมุด ของมหาวิทยาลัย Naruto

ห้องพัก ห้องเล็ก ๆ โรงแรม Hakuyo ในเมือง Naruto พักได้ห้องละ 1 คน

มีเครื่องอำนวยความสะดวกให้เท่าที่เห็น ทีวี ถ้าจะดูรายการดี ๆ ต้องเสียตังค์ด้วยนะครับ

ห้องพักกว้างแค่ 2 เมตร กว่า คูณ 4 เมตรเท่านั้นครับ มีห้องน้ำในตัว สะอาดดีครับ

ถ่ายจากชั้น 5 ของโรงแรมที่พักฯ ที่เห็นคือศูนย์การค้า ที่ฝากท้องของพวกเราทุกวันระหว่างการอบรมอยู่ที่เมืองนี้ 2 เดือนครับ

ถ่ายภาพร่วมกับคณะครูจากประเทศลาวได้รับทุน Jica เข้าอบรมเกี่ยวกับ การสอนภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ ที่ มหาวิทยาลัย Naruto และพักที่โรงแรมเดียวกันครับ
แต่พวกเขามาอยู่แค่ 1 เดือน

กับอาจารย์ Eto คนขวามือสุด ที่หน้าตึกที่ใช้อบรม ในมหาวิทยาลัย Naruto
ด้านหน้าทางเข้ามหาวิทยาลัย Naruto

ห้อง Lab ที่พวกเราเข้ารับการอบรม

วิทยากรกำลังสอน ให้กับพวกเรา เป็นภาษาอังกฤษบ้าง ญี่ปุ่นบ้าง แต่มีล่ามแปลให้ครับ
เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เห็นในภาพ พวกเราทุกคนต้องประกอบขี้นเอง และลงโปรแกรมเองทุกคนครับ

มีการเขึยนหลักสูตรและคู่มือที่ พวกเราต้องนำกลับไปใช้ในการอบรมต่อที่เมืองไทย
มีการ Test Run การใช้คู่มือและหลักสูตรที่เขียนด้วย

คณะวิทยากรร่วมอภิปราย แก้ไข ปรับปรุง สิ่งที่พวกเราทำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เบื้องหลัง คอมพิวเตอร์ที่เป็นระบบ Network มี การจำลองเป็น Web Server และ Firwall

กำลังมึนกันครับ ภาษา Linux

set ระบบ เครือข่าย

กิจกรรมของน้อง ๆ นักศึกษาใน Naruto University

กิจกรรม นศ. เหมือน ๆ บ้านเรา

ร่วมกิจกรรม กลมกลืนไปกับน้อง ๆ นักศึกษา

ตกเย็น ก็ไป Party ที่บ้านอาจารย์ ในมหาวิทยาลัย

บางครั้งอาจารย์ก็พาไปเลี้ยงที่ร้านอาหารข้างนอก..... คำปาย สาเก

บางวันพวกเราก็ซื้ออาหาร และทำอาหารไทยให้อาจารย์รับประทานกันครับ

ห้องพัก style ญี่ปุ่น ...... Hi

เดินเล่นแถวท่าเรือ
สะพานที่เห็นด้านหลังข้ามไป มหาวิทยาลัย Naruto สถานที่อบรม โรงแรมที่เราพักอยู่ฝั่งนี้ ห่างประมาณ 5 ก.ม.

ย่ามว่างวันหยุด ไปนั่งร้านญี่ปุ่น มีสายพานเลื่อน อาหารเปันจานหมุนไปรอบ ๆ พอใจแบบใดหยิบไว้หวดได้เลยครับ

หวดกันคนละหลายจาน

ถ่ายอยู่หน้าร้านอาหารญี่ปุ่น

ป้ายรถเมล์ หน้ามหาวิทยาลัย Naruto

วันหยุดก็ออกเดินเที่ยวกันรอบ ๆ เมือง Naruto วิวสวยทั้งนั้นครับ ติดชายทะเลด้วย

มีท่าเรือ สะพานปลาหลายแห่ง ชาวญี่ปุ่นชอบตกปลา

บริเวณท่าจอดเรืออีกแห่งครับ

กับเจ้าเหมียวอ้วน แถว ๆ ท่าเรือ เชื่องเสียด้วย

หยุดเสาร์อาทิตย์ นั่งรถเมล์ออกนอกเมืองไปยังสะพานแห่งหนึ่งจำชื่อไม่ได้ เป็นสะพานข้ามอ่าว มี สองชั้น ด้านล่างมีน้ำวน Wirpool มีเรือนักท่องเที่ยวมาล่องดูที่แห่งนี้มาก

เป็นสะพานที่ยาวมาก ด้านล่างมีแอ่งน้ำวน สวยงาม มีเรือมาแวะชมตลอด

น้อง ๆ สองคนเป็นลูกสาวล่าม มาเที่ยวเยี่ยมแม่ มาจาก Tokyo

บางครั้งก็ไปเที่ยวตามวัด

ชาวญี่ปุ่นชอบเลี้ยงปลาคร๊าฟ

ปลาคร๊าฟ สวยงาม ตัวใหญ่ ๆ

ต้นไม่ตามบ้าน ตัดแต่ง สวยงาม

ปราสาทบนเนินเขาในเมือง Naruto

มีอยู่วันหนึ่ง มีเทศกาล ที่ผู้ปกครองจะพาเด็ก ๆ มาขอพรจากวัดแห่งนี้

เด็ก ๆ จะแต่ง กิโมโน น่ารัก

ความเชื่อ ชาวญี่ปุ่นจะเขียนข้อความอะไรไม่รู้ลงบนกระดาษ และมาพูกไว้กับสิ่งนี้ ที่วัด

อาหารญี่ปุ่น Original

โออีชิ ดัง ๆ ครับ

ขอบคุณ กุ๊ก อาหารญี่ปุ่นครับ

หน้าร้าน

บ้าน Style ญี่ปุ่น ครับ

ทางอาจารย์ มีการพาคณะพวกเราออกไปดูงานนอกสถานที่ด้วยครับ ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ พื้นบ้าน

บริเวณพิพิธภัณฑ์ อลังการดีครับ

อีกมุมหนึ่งครับ

มีการจัดสวนสวยงาม

นี่ก็วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ทางมหาวิทยาลัยจัดไปดูงานต่างจังหวัด อาจารย์ช่วยหาที่นั่งให้เราไปกับคณะนักศึกษา ไปค้างหนึ่งคืนด้วยครับ ถ่ายรูปหิมะแรก เดือนธันวาคม บนภูเขาสูง

ฟังบรรยาย ขณะเข้าชมโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า พลังน้ำ

โรงงานนี้ต้องรอดอุโมงค์ใต้ภูเขาเข้าไปลึก เป็น 10 กม.

แกนหมุน Genertor ปั่นไฟ ครับ

สวนญี่ปุ่น ที่เราแวะรับประทานอาหาร

สวนสวย

สาวนักท่องเที่ยว ชาวญี่ปุ่น เป็นกันเองดีครับ

ใบไม้กำลังเปลี่ยนสี

สถานที่พักทานอาหารอยู่ภายใน

ด้านหลังที่เห็น เป็นโรงงานไฟฟ้า นิวเคลียร์ 1 ใน 52 โรงทั่วประเทศของญี่ปุ่น แต่ไม่ใช่โรงที่เกิดปัญหาตอน ซินามิ เมื่อเร็ว ๆ นี้ นะครับ

ซูมชัด ๆ ครับ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

เข้าไปวนรอบ ๆ

ทริปนี้ ดู การผลิตไฟฟ้าของญี่ปุ่น ที่เห็นใช้พลังงานลม ผลิตกระแสไฟฟ้า

กับ Big Bi

เยียมชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์

ด้านนอกอาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์

ช่วงสุดท้ายของการอบรม

อาจารย์มอบตำรา คู่มือที่พวกเราช่วยกันสร้างและปรับปรุง ให้นำกลับไปใช้ในการสอนที่เมืองไทย

วันสำเร็จการอบรม ที่ผ่านมา สองเดือน

ถ่ายร่วมกับคณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัย Naruto

กับทีมวิทยากร และผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ

ทางมหาวิทยาลัยเลี้ยงแสดงความยินดีที่สำเร็จในการอบรม

งานเลี้ยงเป็นทางการ

ที่หน้ามหาวิทยาลัย Naruto

ใกล้กลับบ้านเราแล้ว ไชโย

สองอาทิตย์สุดท้าย Dr.Kikuchi หัวหน้าทีมนำเราทัศนศึกษา หลายแห่ง เช่น Osaka ,Tokyo, และเกาะ Okinawa

เดินทางท่องเที่ยวทัศนศึกษา

เยี่ยมชมปราสาท Osaka

บนทางเชื่อมระหว่างตึกแห่งหนึ่งใน Osaka

ศึกษาดูงานในโตเกียว

อาจารย์พาดูงานสถานที่ต่าง ๆ เช่น โรงเรียนมัธยม

พาเที่ยวช๊อปปิ้ง ถนนคนเดินในโตเกียว

เยี่ยมชมบริเวณพระราชวังอิมพีเรียล

พระราชวังอิมพีเรียล

กับคณะผู้บริหารศูนย์อบรม Jica ใน โตเกียว

ฟังบรรยายระหว่างศึกษาดูงาน

สลับกับเดินท่องเที่ยวในโตเกี่ยว

ขอถ่ายรูปกับเด็กวัยรุ่นญี่ปุ่น แต่งตัวประชันกันตามถนนในสมัยเมื่อ 10 กว่าปี

ตึกสูงระฟ้า

ขึ้นไปถ่ายรูปบนชั้นสูงสุดของตึก
ที่เห็นไกล ๆ ด้านหลังคือ ภูเขาไฟฟูจี อยู่ห่างออกไปหลายสิบ ก.ม.

ที่วัดแห่งหนึ่งในโตเกี่ยว ย่าน ช๊อปปิ้ง ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี
วัดอาซากุสะ

พิธีแต่งงาน

นั่งรถไฟใต้ดินในโตเกียว

แสงสีในโตเกี่ยวยามค่ำคืน

เดินมากแล้ว แวะซด

ที่สนามบินบนเกาะ Okinawa

ดูงานด้านการเรียนการสอนของโรงเรียนมัธยม

แผนงานวิชาการ ห้องพักครู

มอบของที่ระลึก จากเมืองไทย ให้กับสถานที่ที่เราเข้าเยี่ยมชม

ปราสาทแห่งหนึ่งบนเกาะ Okinawa

ศูนย์อบรม Jica บนเกาะ Okinawa
สถานที่แห่งนี้เป็นที่อบรมด้านมัลติมีเดีย เช่นการผลิตรายการทีวี คนไทยได้ทุนมาฝึกงานที่นี่เยอะมาก

ช่วงค่ำ ไป Party กับ เจ้าหน้าที่ศูนย์อบรม ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง

ที่สนามบินนาริตะ โตเกี่ยว วันที่ 28 ธ.ค. 2546 ขณะรอเครื่อง JAL กลับบ้านเมืองไทย

ถ่ายภูเขาไฟฟูจิฯ ขณะนั่งเครื่องกลับกลับบ้านเมืองไทย