3/23/2553

หลวงพ่อแดง

หลวงพ่อแดง พระพุทธรูป ประจำ สถาบัน กศน. ภาคกลาง จ.ราชบุรี
ในภาพกำลังซ่อมแซม หลังคาศาลาใหม่

หลวงพ่อแดง         
          เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่และเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านตำบลบ้านฆ้องบ้านสิงห์และตำบลใกล้เคียง เป็น อย่างมาก ปัจจุบันประดิษฐาน ที่ศาลาทรงไทย ภายในบริเวณศูนย์การศึกษานอก โรงเรียนภาคกลาง ซึ่งแต่เดิม นั้นบริเวรศูนย์ฯภาคกลางเป็นวัดร้างชื่อวัด สาลี
          ในบริเวณวัด ซึ่งสันนิฐานว่าเป็นโบสถ์เก่า และมีเศรียรพระพุทธรูปวางไว้ ต่อมาวัดสาลีถูกใช้เป็นค่าย ลูกเสือ (พ.ศ. 2508) ชาวบ้านและคณะผู้บังคับบัญชาลูกเสือได้ขุดค้นได้ร่วมกันบูรณะ และพบชิ้นส่วน อีกหลายชิ้น และได้ประกอบเข้าด้วยกัน รวม 3 องค์ (เป็นศิลาแลงสีค่อนข้างแดงเหมือนอิฐเผา) ชาวบ้านต่างพร้อมใจกันเรียกทั้ง 3 องค์ว่า หลวงพ่อแดง

          ในปี พ.ศ. 2520 กระทรวงศึกษาธิการ ให้ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคกลางมาตั้งสำนักงานใน วัดสาลีนี้ และร่วมกับชาวบ้านสร้างศาลาทรงไทยในราคาเฉพาะวัสดุ ประมาณ 150,000 บาท เพื่อเป็น ที่ประดิษฐาน ของ องค์หลวงพ่อแดง สำหรับเป็นศูนย์รวม จิตใจ และเป็นถาวรวัตถุที่เป็นสัญญลักษ์ของความ ศรัทธา ของข้าราชการ เจ้าหน้าที่ คนงาน ลูกจ้าง ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคกลาง ตลอดจน ชาวบ้าน และคณะลูกเสือ
ปัจจุบัน ศาลาทรงไทย หลวงพ่อแดง เป็นสถานที่ของชาวบ้าน จะได้มาพบกันเพื่อเคารพ กราบไหว้ หลวงพ่อแดงอยู่เสมอมิได้ขาด โดยเฉพาะวันขึ้นปีใหม่และวันสงกรานต์ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านจะ ร่วมใจ กันจัดทำบุญเลี้ยงพระ รับประทานอาหารร่วมกันแสดงถึงว่าข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ตลอดจน ชาวบ้าน มีความรักและเข้าใจกัน และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขสันติ ทั้งนี้ด้วยพุทธานุภาพของหลวงพ่อแดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น