11/04/2556

Trip Austria & Czech (Vienna 15-17 Oct 13)

          15 ต.ค. 2556  บทความที่จะเขียนต่อไปนี้เขียนจากประสบการณ์ที่ผ่านมาตลอด 17 วัน ในยุโรป หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างสำหรับผู้อ่านที่สนใจในแนวเดินทางแบบนี้นะครับ
            ออกจากบ้านที่เพชรบุรีวันที่ 15 ต.ค. 2556 เวลาประมาณ 18.00 น. นั่งรถตู้มาลงที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (กระเป๋าใบใหญ่ฝากน้องไปแล้ว) ต่อ
BTS ไปลงพญาไท ขึ้นรถ Airport Link ไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 21.00 น. นัดพบคณะไว้ที่นี่ทยอยกันมาสมทบที่สนามบินจนครบทั้ง 8 คน รอโดยสารเครื่องของ EVA Airway เที่ยวบินที่ BR061 เครื่อง Airbus 330-200 กำหนดเวลาออก 02.45 น. ช่วงตีสอง ฝนตกที่สุวรรณภูมิอย่างหนักมีฟ้าคะนอง อิทธิพลจากพายุไพลิน เครื่องมาจาก ไทเป ล่าช้า Delay ไป 1 ชั่วโมง ไปออกตอนตี 3 กว่า พอเครื่องขึ้นประมาณ 1 ชั่วโมง พนักงานบนเครื่องเริ่มแจกอาหาร เครื่องดื่ม ใช้เวลาบินตรงจากสุวรรณภูมิถึงสนามบินเวียนนา รวม 11 ชั่วโมงเศษ มีผู้โดยสารประมาณ 80 % ไม่เต็มลำ  ก่อนเครื่องลงจอดสองชั่วโมง มีแจกอาหาร เครื่องดื่มมื้อที่สอง เครื่องลงจอดที่สนามบินเวียนนาเวลา 10.00 น. ของวันที่ 16 ต.ค.  (เวลาที่ Austria
ช้ากว่าไทย 5 ชั่วโมง)
 
คณะเราทั้ง 8 คน หลังจากผ่านพิธีตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินเวียนนาแล้วซึ่งใช้เวลารวดเร็ว ไม่ต้องใช้  Arrival Card  เหมือนบ้านเรา เดินออกมาเพื่อที่จะหารถ Bus เข้าเมือง เสียเวลาเดินวน ถามใครก็ชี้ไปมาวนเวียนอยู่พักใหญ่ ความจริง ขอแนะนำว่า พอเดินออกมาจาก ต.ม. ถึงช่อง EXIT ที่มีคนมารอรับกันตอนลงจากเครื่องบิน นั่นแหละ เดินตรงออกมานอกอาคาร Terminal จะเจอรถบัส Airport Line จอดเรียงราย ตามหมายเลข มีทั้งเข้าเมือง และไปต่างเมือง หรือข้ามประเทศในโซนยุโรปเลยก็มี รถ Bus ที่เราโดยสารจอดอยู่ชานชาลา (Platform ) ที่ 07 ค่าโดยสารไปลงสถานีปลายทางที่ WestBahnhof  (จองที่พักไว้แถวนี้)  คนละ 8 ยูโร  ที่ WestBahnhof เป็นสถานีชุมทางใหญ่ มีทั้งรถไฟ รถราง รถใต้ดิน รวมกันอยู่แถวนี้ รถบัสวิ่งจากสนามบินมาถึงปลายทางใช้เวลาประมาณ 40 นาที โดยแวะส่งคนที่สถานี Wien Mitte ก่อนแล้วจึงไปสุดปลายทางที่ WestBahnhof  เรากางแผนที่ (Print out map) ถามคนขับรถว่าโรงแรม Happy Hostel ที่เราจองไว้ อยู่บนถนน Kurzgasse ไปทางด้านใด คนขับก็ชี้มือว่าอยู่ทางทิศทางนี้ ๆ คณะเราก็ลากกระเป๋าเดินไปตามทิศทางที่คนขับรถบอก เดินหาถนนดังกล่าวสักพักก็เจอ เป็นซอยเล็ก ๆ คณะก็เข้าไป Check in กับที่พัก ได้เป็น 2 ห้อง พักห้องละ 4 คน  ภายในห้องมี 4 เตียง มีโซฟา มีห้องครัวพร้อมเครื่องครัวให้ มีโต๊ะรับประทานอาหาร ห้องน้ำในตัว ห้องสะอาด มี Heater พร้อม ค่าที่พักเฉลี่ยคืนละ 22 ยูโรต่อคน สรุปแล้วที่พักเราอยู่ไม่ไกลจากสถานี WestBahnhof ใช้เวลาเดิน 5 นาที
                น้ำประปาใน ยุโรป สามารถดื่มได้เลยจากก๊อก ถ้าที่ใดดื่มไม่ได้เช่นตามน้ำพุ หรือที่สาธารณอื่น ๆ จะมีป้ายติดว่าดื่มไม่ได้ แนะนำควรนำขวดเปล่าใบเล็ก ๆ ติดเป้ไว้กรอกน้ำไปกินระหว่างเที่ยว เพราะน้ำดื่มที่นี่แพงพอ ๆกับเบียร์ ดังนั้นจึงกินเบียร์ดีกว่า
คณะนัดพบกันที่สุวรรณภูมิ 15 ต.ค. 56 ประมาณ 21.00 น.


บนท้องฟ้าเหนือทวีปยุโรป

อาหารแจกบนเครื่อง

ที่นั่งบนเครื่อง EVA เที่ยวนี้ไม่เต็มลำ

เตรียมรับกระเป๋าที่สนามบินเวียนนา

เดินออกจากสนามบิน (เดินวนเล่นให้เหนื่อย ซะงั้น)

ที่แท้รถ Bus (Airport Line) จอดอยู่หน้าทาง เข้า- ออก สนามบินนั่นเอง

ป้ายแรกที่รถบัสไปจอดคือ Wien Mitte ยังไม่ต้องลง
  ฤ
ลงรถที่สถานี West Bahnhof


ลากกระเป๋าหาโรงแรมชื่อ Happy Hostel ถนน Kurzgasse เลขที่ 2

หาโรงแรม Happy Hostel จนเจอ
 เราซื้อตั๋วรถ 48 ชั่วโมง ของ OBB คนละ 12.40 ยูโร ใช้สำหรับขึ้นรถไฟ รถราง รถบัส รถใต้ดิน ตลอด 48 ชั่วโมง  ตั๋วเป็นบัตรแข็ง ยาวนิดหน่อย เราเริ่มใช้โดยขึ้นรถไฟฟ้าบนดิน สาย 18 แถว ๆ สถานี WestBahnhof พอขึ้นไปบนรถ จะมีตู้เล็ก ๆ ให้เสียบตั๋ว เพื่อทำการ Validate คือ stamp บัตร เริ่มใช้ ทำครั้งเดียวบนรถ หรือตามทางเข้าสถานีตู้นี้เต็มไปหมด ทำครั้งแรกครั้งเดียวต่อไปก็เก็บตั๋วไว้ให้ดี เผื่อมีการเรียกตรวจ (ถ้าตรวจแล้วไม่มีหรือไม่จ่ายค่าตั๋วหรือลักไก่ขี้นโดยไม่ซื้อละก็ค่าปรับสูงมาก)  โดยจะเริ่มนับเวลาที่เรา Stamp บัตร ไปจนครบ 48 ชั่วโมง เรานั่งรถไฟฟ้าบนดินสาย 18 ชมเมืองไปเรื่อย ๆ แล้วนั่งกลับ มาที่สถานีเดิม จากนั้นคณะเรานั่งรถไฟใต้ดิน (U3) สายสีส้ม จากสถานี WestBahnhof ไปขึ้นที่สถานี Stephans เพื่อเข้าชมโบสถ์ Stephan อันลือชื่อของเวียนนา เดินชมสถานที่ มีผู้คนมากมาย แล้วกลับที่พักทางเดิม แวะซื้อ อาหารจาก Supermarket แถวสถานีเป็นพวกผัก ใส้กรอก ขนมปัง และผลไม้ มากินกันที่โรงแรมที่พัก
              
ภายในห้องพักมีโต๊ะกลางสำหรับกินอาหาร

ครัวพร้อมเครื่องใช้

เตียงนอนคู่ และเดี่ยว นอนได้ 4 คน สองห้องติดกัน

 บริเวณสถานี West  Bahnhof
ศูนย์รวม รถบัส รถรางไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน บนดิน

อีกมุมหนึ่งของสถานี West Bahnhof

ด้านในขายตั๋ว  สีแดงเป็นเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติ ภาษาออสเตรีย
เราเข้าไปซื้อที่ห้องขายตั๋ว OBB

กำลังขึ้นรถรางไฟฟ้านั่งชมเมือง

ต้อง Validate ตั๋ว ครั้งแรกที่ใช้ ตั๋ว 48 ชั่วโมง
คือการ Stamp วันที่ เวลา ที่เริ่มใช้ แล้วเก็บตั๋วไว้กับตัวตลอดเผื่อมีการเรียกตรวจ

ตู้สำหรับ Validate มีอยู่ทั่วไปตามทางเข้า ลงรถใต้ดิน หรือ บนรถเมล์ รถราง

นั่งรถรางชมวิว

ขึ้นรถรางไฟฟ้าสาย 18 นั่งชมเมือง แล้วนั่งกลับ โดยใช้ตั๋ว 48 ชั่วโมงที่ซื้อไว้ แต่ก็ไม่มีใครมาตรวจตั๋วสักที

อาคารสวยงามตามทางรถผ่าน



โบสถ์ Stephan ในกรุงเวียนนา โดยนั่งรถไฟฟ้าจากสถานี West Bahnhof มาลงที่ สถานี Stephanplatz
ภายในโบสถ์

มีนักท่องเที่ยวเข้ามาทำสมาธิ สวดมนต์

บริเวณรอบ ๆ โบสถ์ Stephan


เดินจนเหนื่อย แวะกินอาหารรองท้องก่อน
               
                เช้าวันที่ 17 ต.ค. หลังจากทำธุระส่วนตัวกันเสร็จแล้ว กินอาหารเช้าประเภท กาแฟ โจ๊ก ขนมปัง ผักผลไม้ที่ซื้อกันมา หรือนำมาจากบ้านเมืองไทย กันที่ห้องเพราะมีครัวใช้สะดวก เวลาประมาณ 9.00 น. คณะเราขึ้นรถไฟใต้ดินสาย  U3 สีส้ม (ดูจากแผนที่รถไฟใต้ดินขอจากโรงแรม) จาก Westbahnhof ไปลงที่สถานี Erdberg โดยใช้ตั๋ว 48 ชั่วโมงอันเดิม เพื่อไปสำรวจสถานีรถ Bus ที่เราจองไว้ไป สาธารรัฐเช็ค วันพรุ่งนี้กันพลาดเพราะต้องออกแต่เช้า เมื่อขึ้นรถไฟใต้ดินมาถึงสถานี Erdberg ก็จะเห็นสถานีรถ Bus ของบริษัท VIB ที่เราจองไว้อยู่บริเวณนี้  สำรวจว่าจะต้องขึ้นรถให้ถูกต้องที่ชานชาลาใดแล้วจึงนั่งรถใต้ดินไปลงที่สถานี Wien Mitte แล้วเปลี่ยนเป็นสายสีเขียว U4 ไปลงที่สถานี Schloss Schonbrunn เพื่อไปเข้าชมพระราชวังเชินบรุน (Schonbrunn) ที่มีชื่อเสียงในเวียนนา ค่าเข้าชมพระราชวัง คนละ 18.50 ยูโร ภายในพระราชวังฯ ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป ถ่ายแต่ภายนอก และในสวนเท่านั้น ภายใน จัดแสดงห้องต่าง ๆ ของเจ้าเมืองในศตวรรตที่ 16-18 ตาม Style ยุโรป สวยงามอลังการณ์ทีเดียว
เริ่มซ่ากันแต่เช้า 17 ต.ค.

มาเที่ยวที่พระราชวังเชินบรุน (Schonbrunn)

หน้าทางเข้าพระราชวัง (Schonbrunn)

ตัวพระราชวังเขาละ


ตั๋วใบละ 18.50 ยูโร จร้า


ทางเข้าสวน ของพระราชวังฯ

บริเวณสวน

มีรูปปั้นต่าง ๆ ประดับในสวนสวย

ภาพมุมสูง ถ่ายจากสวน

ภาพมุมสูงอีกรูปหนึ่ง พระราชวังอยู่ด้านล่าง เลยไปเป็นตัวเมืองเวียนนา

มีอาคารสูงอยู่ด้านบนของเนินในสวน

ภาพพระราชวัง ถ่ายจากเนินบนสวน

มีรถม้าบริการนักท่องเที่ยว




กลับจากชมวังเชินบรุณ และที่สถานี Karisplatz มีตลาดสดแถวนี้
ชื่อตลาด NashMart


ชมตลาดเสร็จ หาอะไรกินซะหน่อย
ย้ำอีกที เบียร์ ราคา พอ ๆ กับน้ำดื่ม เลยกินเบียร์ดีกว่า เบียร์สดอร่อยขอบอก

ร้านอาหารกลางแจ้ง ในบริเวณตลาด NashMart

                ขากลับจากชมปราสาท เชินบรุน แวะที่สถานี Karisplatz (U4) เพื่อแวะชมตลาดสด NashMart มีของขายเยอะ ร้านอาหารก็มากมาย คณะแวะนั่งกินอาหารพร้อมเบียร์คนละแก้วใหญ่ เบียร์ที่นี่ไม่แพง ราคาพอๆกับน้ำอัดลม หรือน้ำเปล่า แถบเป็นเบียร์สด กินเบียร์กับใส้กรอกของที่นี่เข้ากันดี อร่อยสุด ๆ ได้เวลาก็นั่งรถใต้ดินกลับที่พักที่สถานี Westbahnhof เพื่อพักผ่อน เตรียม Pack กระเป๋าเดินทางข้ามประเทศไปกรุง Praque สาธารณรัฐ Czech วันรุ่งขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น